TỔ CHỨC ĐÀO TẠO VÀ TƯ VẤN QUẢN LÝ QUỐC TẾ WIN VIỆT NAM

, xe toyota innova | Xe toyota Camry| trị mụn đông y,

, xe toyota innova | Xe toyota Camry trị mụn đông y, nội thất ô tô, http://chuyenphatnhanhbamien.com, phụ tùng xe cấu, phụ tùng xcmg,http://chuyenphatnhanhvteco.vn, thiết bị an toàn giao thông, , trung tâm học yoga ở Hà Nội,

FOODSTYLIST - NGƯỜI THỔI HỒN CHO MÓN ĂN

 

 

Food Stylist – Họ là ai và họ ở đâu?

 

     Có một ngày đẹp trời, mình thấy anh bếp trưởng ở Penilli tự ví bản thân như thầy phù thủy, nhờ anh mà đống bột mì, cà chua, salami mới thành đĩa pizza tròn vành, đẹp đẽ cho mình tha hồ bơm ớt bơm cà vào…xẻ thịt. Hôm nay mình cũng muốn viết chút văn hoa về food stylist, nhất thời đầu óc hậm chạp không nghĩ ra phép so sánh gì, nhớ ra câu chuyện trên nên cũng muốn so sánh họ với…phù thủy, nhưng là phù thủy cho mỗi bức ảnh, mỗi TVC quay chụp món ăn!

 

Nói nôm na, không rườm rà thì foodstylist là người  tạo phong cách cho các bức ảnh chụp hoặc TVC quảng cáo món ăn. Nếu như bạn từng trầm trồ về những bức ảnh ẩm thực sống động đến ứa nước miếng, hay từng có lúc thở dài với chiếc hamburger lèo tèo của Mc Donald không hấp dẫn như chiếc bánh căng tròn, vàng ruộm, kẹp đầy thịt và đang hảy pho mai trên poster thì bingo! Bạn vừa tiếp xúc với một trong những tác phẩm của food stylist. Nếu món ăn là những cô mẫu tiềm năng, thì food stylist chính là những phù thủy makeup kiêm nhà tạo mốt giúp cô mẫu long lanh khi lên hình. Đặc thù công việc là vậy nên dĩ nhiên, foodstylist không làm việc trong bếp, cũng không hoạt động tại nhà hàng cụ thể nào. (mặc dù có nhiều foodstylist xuất thân là đầu bếp)

 

Tuy nhiên, kiến thức về ẩm thực của họ thật sự đáng khâm phục!

 

 

Food Stylist – Những yêu cầu khắt khe trên thế giới!

 

     Khái niệm foodstylist mới manh nha ở Việt Nam trong một, hai năm trở lại đây, tuy nhiên, trên thế giới, foodstylist là cái tên quen thuộc trong ngành công nghiệp nhà hàng. Tại NewYork, Foodstylist còn là một nghề vô cùng hot nhưng cũng nhiều tính cạnh tranh, bởi để làm một foodstylist, bạn không nhất thiết phải là đầu bếp siêu hạng nhưng kiến thức bếp núc cũng khiến người khác trầm trồ. Làm sao để rán một miếng cánh gà vàng ruộm? Bánh nướng bao nhiêu độ là đủ căng? Kỹ thuật làm kem giả ra sao? Gia vị nào đi với món ăn Nga là hợp lý? Chưa hết, vì đây là nghề đòi hỏi khả năng sáng tạo cao nên mỗi foodstylist đều  phải có khả năng cảm thụ về hình ảnh, màu sắc, kiến thức chụp ảnh, nghệ thuật và khả năng sắp đặt. Cuối cùng, nhưng không thể thiếu đối với một foodstylist, bạn cần phải hiểu biết về các phong cách ẩm thực như môt nhà phê bình ẩm thực chuyên nghiệp, chỉ cần chọn sai một loại dụng cụ, gia vị đi kèm…tất cả đều có thể trở thành trò cười.

 

Và đây, để trở thành một foodstylist đắt giá, bạn phải xây dựng phong cách đặc trưng, thương hiệu cho riêng mình để tạo ra sự khác biệt giữa vô vàn những ứng viên hấp dẫn khác trong một ngành quá đỗi cạnh tranh. Kiến thức về quảng cáo, marketing là không thể thiếu!

 

Ở Việt Nam  thì sao?

 

     Cách đây khoảng 10 năm, các đơn vị quảng cáo cho các nhãn hàng Việt Nam thường phải thuê agency nước ngoài để thực hiện công đoạn “styling” khiến cho những món ăn trên các TVC quảng cáo giờ vàng trở nên “không thể tin được”, hay bao bì mì gói sao mà hấp dẫn, ngon lành đến thế?

 

Với các quảng cáo không có foodstyling? Để lấy ví dụ thực tế hơn, tại sao chúng ta không thử xem lại các clip quảng cáo mì ăn liền khoảng năm 2000? Thành thật mà nói, nhìn diễn viên ăn mì cũng không khác sợi mì chúng ta vẫn trần nước sôi là bao. So sánh với những quảng cáo mới đây như mì bò hầm cải chua, canh xương ống thịt heo hay mì khoai tây Omachi thật khác nhau một trời một vực. Không chỉ ở công nghệ quảng cáo, các nhà sản xuất giờ đã tự tin zoom máy quay vào cận cảnh bát mì, gắp từng gắp đũa mì dai vàng, bốc khói nghi ngút khiến diễn viên lẫn người xem truyền hình đều…lau miệng vì thèm. Tất cả là nhờ foodstylist!

 

Mình không biết nhiều người làm foodstylist tại Hà Nội, nhưng ở Sài Gòn sơ sơ cũng có độ 10 nhân vật “ra trò”. Khách hàng của họ chính là những nhãn hàng đình đám như Masan, Acecook, Asiafood hay các thương hiệu nhà hàng nổi tiếng. Không nói đến vấn đề thu nhập, mỗi người đều tạo cho mình một phong cách rất riêng, khác biệt và đang góp lửa vào một nghề mới hấp dẫn tại Việt Nam. Thậm chí, có nhóm đã nhanh chân thành lập một “agency” về foodstylist 


Ghé thăm website của họ, bạn sẽ có thêm được rất nhiều thông tin nếu bạn quan tâm tới nghề này cũng như cập nhật thêm kiến thức nhà hàng, hay sưu tập những bức ảnh về ẩm thực Việt Nam sống động đến ngỡ ngàng!

 

Website và blog của các bạn được mình cập nhật tại phần cuối bài viết này!

 

Dành cho chủ nhà hàng: Khi nào bạn cần food Stylist?

 

     Khi bạn cần hình ảnh đẹp về món ăn! Dĩ nhiên. Nói đơn giản vậy thôi, bạn hãy mạnh tay chi một khoản tiền cho một ekip gồm food stylist, photographer, người tư vấn quảng cáo và đừng quên…bếp trưởng của bạn nhé! Bạn hãy gọi họ khi cần hình ảnh thật đẹp cho poster quảng cáo, TVC hay hình ảnh trên tạp chí cho chiến dịch khai trương khổng lồ của chuỗi nhà hàng.

 

Với hình ảnh chụp menu, mọi thứ cũng đơn giản hơn nhưng foodstylist vẫn là nhân sự cần thiết để “móc’ thêm hầu bao khách hàng mà bạn cắt gọt được không ít khâu giao tiếp, mời mọc khách hàng đó. Một bức ảnh hấp dẫn đủ nói lên tất cả! Bạn cũng có thể đặt vấn đề chụp một series ảnh các món ăn “key” hay theo concept mùa vụ để sử dụng quảng cáo lâu dài theo kế hoạch 6 tháng – 1 năm.

 

Với các nhà hàng nhỏ, bạn đừng ngại tìm kiếm những foodstylist tiềm năng và rất nhiệt tình hay đừng ngại liên hệ với các foodstylist nổi tiếng để thêm lời khuyên cho món ăn, hình ảnh quảng cáo của bạn. Bọn họ đều thân thiện và không ngại chia sẻ với bạn những mẹo mực bổ ích!

 

Để tìm hiểu thêm về food stylist?

 

     Nếu bạn muốn trở thành một food stylist. Tôi không có lời khuyên nào dành cho bạn nếu bạn không có đam mê với công việc tưởng không khó mà khó không tưởng này. Nếu bạn đã một tay dao thớt, một tay cắm đèn (chiếu sáng) ? OK! Hãy chăm chỉ! Đây là lời khuyên duy nhất ! Hãy chăm chỉ tập luyện, thực hành thật nhiều, nạp nhiều kiến thức có thể, tìm ra sở trường của mình, kết nối với những foodstylist khác để học hỏi kinh nghiệm…Bing! Đã đến lúc vợt khách hàng.

 

Vui lòng đọc thêm những cuốn sách sau (tôi cho là bổ ích):

Food Styling: The Art of Preparing Food for the Camera by Delores Custer, xuất bản 2010

Flate to Pixel: Digital food photography & styling, Helene Dujadin

 

 

Và rất nhiều cuốn sách hay ho khác, bạn cũng có thể chăm chỉ xem những kênh truyền hình như TLC, follow instagram của các đầu bếp nổi tiếng hay các foodstylist đình đám để tìm hiểu thêm, và hoàn toàn miễn phí:

 

Jamie Oliver: https://instagram.com/jamieoliver/

 

Gordon Ramsay: https://instagram.com/gordongram/

 

April Bloomfield: https://instagram.com/aprilbloomfield/

 

Jeremy Fox: https://instagram.com/chefjeremyfox/

 

 

Một số website, blog foodstylist Việt Nam:

 

Nhóm Green Olive: http://gofoodstylist.com/ContactUser

 

Bùi Lý Tiến Nguyên: http://foodstylistvn.tumblr.com/

 

Hồ Lê Hiếu Hạnh: http://www.mshanh.com/about/

 

Trích: brandtaste.wordpress.com

 

Các tin liên quan